Thứ Hai, 10 tháng 6, 2019

TIN LÀM ĐẸP

Thật ra, Phật chẳng độ ai cả.

24h
24h
phật

Với Phật, chúng sanh bình đẳng, thì làm gì có chuyện độ người này mà không độ người kia. Đó là nếu nghĩ Phật có thể giúp người ta.

Còn thực tế, Phật không có phép thuật, không có cưỡi mây, không có phép thần thông, không biến ra được thứ này thứ kia thì làm sao giúp người ta. Nhiều người đi chùa cầu Phật cho giàu, cho sang... mà quên rằng Phật làm gì có vàng có tiền để cho, Phật chẳng có gì cả. Chỉ là con người sau này tô vẽ thêm cho Phật phép màu.

Phật chỉ có một thứ duy nhất là sự hiểu.

Phật giác ngộ, giác ngộ là đã hiểu, còn con người đa số thì chưa hiểu, thành ra Phật chỉ cho con người cách để hiểu. Mà hiểu rồi thì thấy bớt khổ.

Ví dụ chia tay thì buồn thì khổ, lại hỏi Phật vì sao con khổ, Phật có nói rồi, đời có bát khổ, "ái biệt ly" nằm trong đó, có nghĩa là còn yêu mà chia ly thì khổ, đó là chuyện cuộc đời này phải vậy, mình phải hiểu mà chấp nhận, chấp nhận rồi thì bớt khổ.

Có người đau bệnh thì khổ, hỏi Phật sao con khổ, Phật cũng nói rồi, "sinh lão bệnh tử" là tứ khổ, sinh ra thì phải già phải bệnh, đã là con người thì ai cũng vậy, mình phải hiểu, chấp nhận thì bớt khổ.

Phật cũng chẳng ép con người ta làm theo. Phật hiểu được gì thì nói ra chuyện đó, người nào thấy đúng thì cứ làm theo, làm theo thấy hay lại khuyên người khác làm theo... cứ vậy nhân rộng, chứ Phật đâu có ép ai làm theo mình bao giờ.

Thành ra mới có chuyện người này hữu duyên với Phật, người kia thì không. Duyên ở đây hiểu như cùng chí hướng, cùng suy nghĩ, nên có thể đi cùng đường với nhau. Duyên của người cũng vậy, lúc hữu duyên là có thể đi cùng, hết duyên, lệch hướng thì tách ra mà đi. Đó là chuyện thường tình, hiểu được thì bớt khổ.

Vì vậy, Phật không độ ai hết. Chỉ có con người chấp mê bất ngộ, vì cái tư lợi mà cầu Phật, đến khi cầu bất đắc thì quay qua trách Phật.

Người phải tự độ mình. Có việc gì cũng bình tâm để hiểu, hiểu chưa rõ thì học thêm để hiểu. Thấy người ta chưa hiểu thì mình nói nhẹ nhàng cho họ hiểu, chứ không phải chửi bới, mắng nhiếc mà họ hiểu...

Tâm an thì vạn sự an.


24h